Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

NÊN LỢP NGÓI HAY DÁN NGÓI CHO MÁI NHÀ


Mái nhà lợp ngói được gia chủ lựa chọn khá phổ biến hiện này. Có thể nói các giai đoạn hoàn thành ngôi nhà thì việc chọn cách thi công mái nhà lợp ngói như thế nào cũng không kém phần quan trọng buộc gia chủ phải quan tâm. 
Tuy cùng tạo ra một dáng vẻ bên ngoài, nhưng giữa lợp ngói và dán ngói có sự khác biệt. Dán và lợp ngói đều có nhưng ưu và nhược điểm, ta cùng tìm hiểu để lựu chọn cho mình cách thức tốt nhất.
                     [​IMG]
Nhược điểm:
Dán Ngói:
Sử dụng cách này khối lượng của bộ mái khá nặng (dầm, tâm bê tông cốt thép, xi măng). Nhiệt độ không thể thoát ra ngoài có thể làm co giãn bề mặt mái. Thời giàn thi công hệ giàn mái lâu và phức tạp.Nếu bề mặt rộng thì dễ bị co giãn khi thời tiết thay đổi nên hiện tượng thấm dột trong kết cấu thường xảy ra
- Về việc sửa chữa, chống thấm rất khó khăn, do khi lợp ngói chúng ta đã liên kết tất cả các ngói bằng keo vào sàn bê tông. Nên việc tìm và phát hiện chỗ bị thấm rất khó khăn. 
                        [​IMG]
Lợp Ngói:
Nhiều gia chủ hiện này vẫn lo ngại chọn lựa xây dựng nhà kiểu mái ngói, vì lo rằng lợp ngói thì khe hở giữa các viên ngói có thể bị mưa, bụi lọt vào... hoặc vấn đề trộm cắp cậy ngói chui vào như thuở xưa hoặc trên phim ảnh. Nhưng thực tế thì hoàn toàn không chính xác. Các sản phẩm ngói hiện này mà các nhà thầu, kỹ sư thiết kế lựa chọn (như: ngoi Cpac,MonnnierRubiDIC, ....) là khá chuẩn xác, hầu hết đều có gờ chắn nước rất chuẩn xác và khi kết hợp sử dụng hệ giàn thép mạ GPTRUSS thì mái nhà của gia chủ rất chắc chắn và khít khao.

                          [​IMG][​IMG]
      


                          [​IMG][​IMG]
Ưu Điểm:
Dán Ngói :
Những chi tiết nhỏ như: mái viền trên cửa sổ, mái hắt ban công thì có thể sử dụng cách dán ngói. Còn việc dán ngói hầu như không còn là chọn lựa của các nhà thiết kế và chính CTy Thịnh Gia Phú chúng tôi.
Lợp Ngói:
Nếu đã lợp mái thì theo truyền thống nhà mái ngói chúng ta vẫn sử dụng hệ kèo thép, xà gồ, rùi, mè,..... và hiện này TGP chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển thành công hệ giàn thép mạ trọng lượng nhẹ GPTRUSS với rui, me, cầu phong, xà gồ đều làm từ thép mạ siêu nhẹ. Với việc sử dụng hệ vì kèo thép mạ GPTRUSS thì toàn bộ phần mái có khối lượng cực nhẹ, các viên ngói liên kết trên hệ giàn thép mạ bằng vít chứ không "dán" cứng nên có thể co giãn tốt theo thời tiết.


                                      [​IMG]
Tóm lại, nên chọn cách lợp bằng hệ kèo thép mạ đối với hệ mái lợp ngói của nhà ở và được đội ngũ kỹ sư thiết kế chi tiết, tính toán số lượng cầu phong, rui, mè chính xác. . Và theo ý kiến nhiều kiến trúc sư kinh nghiệm thì về mặt thẩm mỹ, một bộ mái ngói được lợp đầy đủ với rui-mè-đòn tay bên dưới nhìn lên trông vẫn "đúng kiểu" hơn, đem lại sự thụ cảm đầy đủ về cấu trúc hơn so với ngóidán lên một tấm bê tông phẳng.
                            [​IMG]
Hệ giàn thép mạ GPTRUSS hệ 2 lớp

                              [​IMG]
Hệ giàn thép mạ GPTRUSS hệ 2 lớp

                             [​IMG]
Hệ giàn thép mạ GPTRUSS hệ 3 lớp
Giải pháp khi gia chủ đã đổ bê tông lợp mái ngói, với hệ giàn thép mạ cho mái đổ bê tông GPTRUSS, việc liên kết các viên ngói vẫn dùng vít như hệ giàn thép mạ 2 lợp hoặc hệ giàn thép mạ 3 lớp mà Thịnh Gia Phu chúng tôi đã và đang phát triển
                                       [​IMG]
Giải Pháp Cho Mái Đổ Bê Tông

Như vậy việc dán ngói trên diện tích mái bê tông lớn đã bộc lộ rất nhiều hạn chế và không phù hợp, nhất là trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều như nước ta.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét