Khi Hasan, một nhà hiền triết Hồi giáo sắp qua đời, có người hỏi ông:
“Thưa Hasan, ai là thầy của ngài?”
Hasan đáp: “Những người thầy của ta nhiều vô kể. Nếu điểm lại tên tuổi
của các vị ấy hẳn sẽ mất hàng tháng, hàng năm, và như thế lại quá trễ vì
thời gian của ta còn rất ít. Nhưng ta có thể kể về ba người thầy sau của ta.
Người đầu tiên là một tên trộm. Có một lần ta đi lạc trong sa mạc, khi ta
tìm đến được một khu làng thì trời đã rất khuya, mọi nhà đều đi ngủ cả.
Nhưng cuối cùng ta cũng tìm thấy một người, ông ta đang khoét vách một căn
nhà trong làng. Ta hỏi ông ta xem có thể tá túc ở đâu, ông ta trả lời:
“Khuya khoắt thế này thật khó tìm chỗ nghỉ chân, ông có thể đến ở chỗ tôi
nếu ông không ngại ở chung với một tên trộ ;m.”
Người đàn ông ấy thật tuyệt vời. Ta đã nán lại đấy hẳn một tháng! Cứ mỗi đêm
ông ta lại bảo: “Tôi đi làm đây. Ông ở nhà và cầu nguyện cho tôi nhé!” Mỗi
khi ông ta trở về ta đều hỏi: “Có trộm được gì không?” và ông ta đều đáp:
“Hôm nay thì chưa, nhưng ngày mai tôi sẽ cố, có thể lắm chứ”. Ta chưa bao
giờ thấy ông ta trong tình trạng tuyệt vọng, ông ta luôn hạnh phúc.
Có lần ta đã suy ngẫm và suy ngẫm trong nhiều năm ròng để rồi không ngộ ra
được một chân lý nào. Ta đã rơi vào tình trạng tuyệt vọng, tuyệt vọng đến
nỗi ta nghĩ mình phải chấm dứt tất cả những điều vô nghĩa này. Ngay sau đấy
ta chợt nhớ đến tên trộm, kẻ hằng đêm vẫn quả quyết: “Ngày mai tôi sẽ làm
được, có thể lắm chứ!”
Người thầy thứ hai là một con chó. Khi ta ra bờ sông uống nước, có một con
chó ; xuất hiện. Nó cũng khát nước. Nhưng khi nhìn xuống dòng sông, nó thấy cái
bóng của mình nhưng lại tưởng đó là một con chó khác. Hoảng sợ, nó tru lên và
bỏ chạy. Nhưng rồi khát quá nó bèn quay trở lại. Cuối cùng, mặc nỗi sợ hãi
trong lòng, nó nhảy xuống sông và cái bóng biến mất. Ta hiểu đây là một thông
điệp đã được gửi đến cho ta: con người phải biết chiến thắng nỗi sợ trong lòng
bằng hành động.
Ng& #432;ời thầy cuối cùng là một đứa bé. Ta đến một thành phố nọ và thấy một đứa bé
trên tay cầm một cây nến dã thắp sáng để đặt trong đền thờ. Ta hỏi đứa bé: “Con
tự thắp cây nến này phải không?” Đứa bé đáp: “Thưa phải.” Đoạn ta hỏi: “Lúc nãy
nến chưa thắp sáng, nhưng chỉ một thoáng sau đã cháy sáng. Vậy con có biết ánh
sáng từ đâu đến không?”
Đứa bé cười to, thổi phụt ngọ ;n nến và nói: “Ngài thấy ánh sáng đã biến mất, vậy
ngài bảo ánh sáng đã đi đâu?”
Cái tôi ngạo nghễ của ta hoàn toàn sụp đổ, pho kiến thức kim cổ của ta cũng sụp
đổ theo. Lúc ấy ta nghiệm ra sự dốt nát của bản thân. Và từ đó ta vất đi tất cả
những tự hào về kiến thức của mình.
Đúng là có thể nói ta không có một ai là thầy, nhưng điều này không có nghĩa ta
không phải là một học trò. Ta xem vạn vật là thầy. Tinh thần học hỏi của ta luôn
rộng mở hơn tất cả các người. Ta học hỏi từ tất cả mọi vật, từ cành cây ngọn cỏ
đến đám mây trên trời kia. Ta không có một người thầy vì ta có hàng triệu triệu
người thầy mà ta đã học được mỗi khi có thể. Điều thiết yếu trong cuộc sống là
luôn làm một học trò. Điều này có nghĩa là gì? Nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn
sẵn sàng học để biết chấp nhận ý nghĩa của vạn vật.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét