Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Ông chủ Coteccons Group: 'Mr. 8.000 tỷ' kể chuyện kinh doanh


 làm được tng thu, thuyết phc kiến trúc sư, nhà thiết kế làm theo ý mình không phi d. Vì vy, không cn mình phi gii chuyên môn như h, mà là người hiu nhu cu các bên".
Ch tch Hi đng Qun tr kiêm Tng giám đc Coteccons Group - Nguyn Bá Dương vui v báo tin: "Coteccons đã đi nhanh hơn d kiến. Đến cui năm 2013, doanh thu ca tp đoàn đã đt 4.750 t đng, nếu gp chung các công ty thành viên thì hơn 8.000 t đng". Hi ông điu gì to cho Coteccons s phát trin nhanh như vy, thtrường, năng lc, hay uy tín thương hiu, ông khoát tay: "Đó ch là yếu t cng thêm, nhân lc ca Coteccons mi là quan trng nht".

Ông Dương chia s, đ có được đi ngũ cùng chí hướng đi vi mình sut chng đường dài thì người lãnh đo phi th hin được tnh hưởng ti doanh nghip, đng thi có được s yêu mến, tôn trng ca nhân viên và đi tác. Phi luôn tn tâm vi công vic, nghĩ đến li ích ca tp th, chính trc, rng lượng, chân thành trong cách sng và làm vic.

Quan trng hơn phi biết lng nghe và hc hi đ tng ngày hoàn thin dn bn thân. Biết chia s quyn lc, nhìn ra tim năng ca nhân viên đ phát trin ngun nhân lc đúng tm, t đó mi mong có được đi ngũ kếtha. Lý thuyết là vy nhưng vic áp dng vào thc tế thì không phi lãnh đo nào cũng làmđược và đòi hi phing biến.
Tổng giám đốc Coteccons Group - Nguyễn Bá Dương.jpg

- Vy kinh nghim "ng biến" ca ông đã được áp dng như thế nào ở Coteccons, thưa ông? 

 Coteccons, chúng tôi áp dng chế đ điu chnh lương theo đnh kỳ ba tháng dành cho nhân viên có năng lc. Nhưng điu này có th dn đến chuyn thang lương ca Tp đoàn b xáo trn, nên trong cu trúc lương scó 2% lương được tính cho thâm niên. Chúng tôi thc hin chính sách thưởng minh bch và công bng. 

Tp th được tham gia vào quá trìnhđánh giá năng lc và mc đ đóng góp ca nhau, k c vic góp ý v cách điu hành ca ban giám đc. Riêng t chc b máy, chúng tôi thay đi theo nhu cu tng năm, chng hn trước đây không có phòng phát trin th trường, pháp chế, x lý công n thì nay đã có. 

Chúng tôi còn thành lp câu lc b Tim năngđ anh ch em trong tp đoàn được giao lưu, chia s tâm tư, hoàn cnh, hc hi ln nhau v công vic, v cách lãnh đo. Câu lc b cũng là nơi đào to cán b, anh em đ xut, tiến c nhân s vào các cp qun lý. Qua sinh hot Câu lc b, tôi hiu thêm cán b cp dưới và nhân viên ca mình.

- Hi tht, nếu b các thành viên trong câu lc b Tim năng góp ý v khuyết đim, ông có khó chu không? Gis nhân viên ca ông có đim tt hơn, ông có hc hi? 

- Biết tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình, hc hi cái hay, cái tt t người khác, k cnhân viên, thm chí rút được bài hc t cái sai ca bn bè, đi th là conđường nhanh nht đ hoàn thin bn thân, tránh được nhng vp váp, sai lm. Hơn ai hết, người lãnh đo li càng phi biết sa mình đ tr thành người đu tàu mu mc. Vi quan đim đó, tôi không bao gi khó chu khi b góp ý vàluôn đ cao nhng đóng góp, phê bình thng thn, mang tính xây dng. 

- Nhưng nghe nói  Coteccons vn có chuyn nhân viên ngh vic đ ra lp công ty riêng, dù trước đó ít năm htng được cưu mang trong lúc khó khăn, ông có thy bc xúc v vic này? 

- Nhân viên "ra riêng" cũng là chuyn tt yếu ca mt xã hi đang có nhiu cơ hi đ mi người được làm ch. Vì thế, tôi luôn tôn trng quyết đnh ca h. Thay vì nghĩ rng h thiếu trung thành, chúng tôi cm thông và đcao ý chí vươn lên ca h. Tuy nhiên, xây dng là mt ngànhđc thù, d nht cũng là xây dng, mà khó nht cũng là xây dng, ai cũng có th làm, nhưng mun doanh nghip phát trin thì phi hi đ rt nhiu yếu t

Chúng ta đang sng trong môi trường kinh doanh cnh tranh có tính đào thi ngày càng khc lit, vì vy, li thếcnh tranh ca mt công ty không ch là giáthành, thiết b mà còn là năng lc, tư duy và s nhy bén ca người dn đu; kh năng sáng to, cách đi nhân x thế và to môi trường làm vic đ nhân viên được thoi mái làm đúng kh năng, s trường. 

Cũng cn nói thêm, ở Coteccons, s người ngh vic đ làm cho công ty khác rt ít. Chúng tôi cũng tự hào là các công ty nước ngoài, công ty tư vn rt thích nhn nhân viên ca Coteccons. Nhiu người ch cn làm viCoteccons hai năm thì không khó có cơ hi xin vi công ty khác. Ngược li, s người tng làm vi các công ty nước ngoài v làm vi Coteccons cũng nhiu và h hòa nhp rt nhanh, vì chúng tôi đòi hi trình đ ngoi ng cao, tác phong làm vic công nghip, làm hết vic ch không hết gi và làm vic theo nhóm... 

- Nhng năm qua thị trường bt đng sn đóng băng, nhưng Coteccons vn liên tc trúng thu xây dng nhiu d án ln. Nhiu người bo Coteccons có quan h rng và gp may, cũng có người cho rng "hu x t nhiên hương". Ông nghĩ sao v nhng ý kiến này?

- Suy thoái kinh tế và th trường bt đng sn im ng đã phn nào nh hưởng đến Coteccons. S cnh tranh khc lit v giá đ tn ti ca nhiu nhà thu, k c trong nước và nước ngoài, cũng to áp lc ln vi Coteccons. Nhưng chúng tôi vn vượt qua các thách thy nh hai yếu t quan trng làuy tín thương hiu và cách kinh doanh linh hot, nhanh nhy.

Chng hn, gia năm 2013, nhn thy các doanh nghip Trung Quc đu tư vào ngành may mc, dt nhum ca Vit Nam tăng cao, Coteccons đã tiếp cn các d án xây dng nhà máy, cơ s h tng t nhng ch đu tưlà các tp đoàn may mc hàng đu Trung Quc như Texhong Textile, Shenzhou, nh vy đã liên tc thng thu và lúc nào cũng có t 4 - 5 công trình nhà cao tng đ thi công. 

Cũng vào thi đim khó khăn, ch đu tư càng quan tâm ti tiến đ, cht lượng thi công, năng lc tài chính ca nhà thu. Vì vy, thay vì m rng đa ngành thì Coteccons tp trung vào mng kinh doanh ct lõi là xây lp, phát huy các thế mnh v năng lc thi công, qun lý d án và gia tăng giá tr dch vụ cho khách hàng. 

Chng hn trước đây chúng tôi ch đáp ng đúng như yêu cu ca ch đu tư, nhưng trước vic các ch đu tưthường băn khoăn không biết chn nhà thiết kế nào, làm theo hướng nào, ri hai, ba ông thiết kế không hp nhau nên d án thường b chênh nhau, ri phát sinh cái này, cái khác, cng li chi phí tăng rt cao, nên Coteccons đã thành lp trung tâm thiết kế, nhn làm tng thu, qun lý hết cho nhà đu tư t A - Z, nghĩa là tkhâu tìm nhà thiết kế kiến trúc đến thi công, đưa ra gii pháp kết cu, đin, nước, tính toán giá thành sao cho ch đu tư có lãi.

Tt c công vic này chúng tôi làm mt cách chân thành, thc s quan tâm đến li ích ca khách hàng, ch ly phn li nhun ca mình. Vì thế, ngày càng nhiu ch đu tư mun Coteccons đng hành. 

- Nhưng tâm lý các nhà đu tư vn cho rng tng thu là đơn v trung gian nên giá thành s b đi lên?

- Đó là suy nghĩ thông thường. Mun khách hàng tin tưởng thì mình phi to nim tin cho h bng uy tín, cht lượng, sự chân thành và li ích thc s mang li. Song, đ làm được tng thu, thuyết phc được các kiến trúc sư, nhà thiết kế... làm theo ý mình không phi d. Vì vy, không cn mình phi gii chuyên môn như h nhưng phi là người hiu biết, hiu nhu cu ca các bên. 

- Mt thc tế by lâu là hu hết các d án cóquy mô ln, 100% vn FDI đu do các nhà thu nước ngoài làm tng thu hoc thu chính, các doanh nghip trong nước tham gia đu thu thường b "lép vế”, Coteccons có báp lc v điu này?

- Chúng tôi đã tng cnh tranh vi nhiu tp đoàn, công ty xây dng ca Úc, Hàn Quc, Nht Bn... và nhn thy mình vn có nhiưu thế và cơ hi. Bi l, các nhà thu nước ngoài có th làm bài bn hơn nhưng cách qun tr chưa chc tt hơn mình vì h phi s dng nhân lc ti Vit Nam, phi thuê máy móc, thiết b ca mình qua hai, ba đơn vtrung gian nên giá thành cao hơn, kim soát chi phí khó hơn.

Trong khi đó, mình có thương hiu, li là người Vit nên hiu văn hóa, th nhưỡng, thói quen ca người Vit, có đy đ thiết b, nhân lc nên giá thành ca mình thp hơn. Trước đây, mình ngi nht là k thut, nhưng bây gingang nga ri, nếu đu thu sòng phng, có tính đim đàng hoàng thì không ngi.

Chng hn, d án SC Vivo City, Coteccons đã thng bn nhà thu đến t Hàn Quc làdo đáp ng các tiêu chí ca ch đu tư v cht lượng thi công, tiến đ, tài chính, giá c, an toàn... Mt trong nhng yếu t quyết đnh đCoteccons vượt lên trên các đi th là gii pháp thi công công trình ngm, chng minh đượn đnh ca d án phù hp vi nn đt yếu ca khu Nam TP.HCM.

Hay như d án nhà máy Gain Lucky đòi hi k thut cao, có giá tr ln, phi hoàn thành trong vòng tám tháng rưỡi là mt thách thc không nh, nhưng Coteccons đã thuyết phc được ch đu tư bi nhng gii pháp kthut, gii pháp qun lý tiến đ, đc bit phn huy đng ngun nhân lc - vn là bài toán khó cho mt công trình công nghip như Gain Lucky. 

- Liên tc thng thu các d án ln, sau nim t hào ca người chiến thng, ông còn có ni nim gì khác không?

- Các công ty nước ngoài chn nhà thu trên cơ s cht lượng, uy tín nên khi tìm được nhà thu tt ri, bao gicũng trân trng nói: "Mong các ông giúp chúng tôi thc hin d án này". Bi h biết nhà thu quan trng vi dán ca h như thế nào. Trong khi đó, các công ty trong nước, nht là doanh nghip nhà nước, thì vn mun chn nhà thu nước ngoài thi công... cho oai. 

Thc tế có nhng d án nhà thu trong nước dư sc làm tt nhưng h vn chn công ty nước ngoài. Thi gian gn đây, các nhà thu trong nước đang bcnh tranh khc lit bi nhà thu Trung Quc, Hàn Quc... Nếu các ch đu tưVit Nam vn nng tâm lý "sính ngoi" thì nhà thu trong nước s tiếp tc chu thit khi tham gia đu thu. 

Vì vy, sau nim vui thng thu các d án ln ca nước ngoài như H Tràm Strip, SC Vivo City..., tôi ch mun các ch đu tưtrong nước hiu rng, doanh nghip ni đa có đ năng lc, uy tín và có ththc hin bt c d án nào.

- Trong s các d án trúng thu, d án nào ông lo nht? 

- Khi trúng thu các d án ln như H Tràm Strip, dù t tin vào năng lc, mng đy nhưng cũng lo lng rt nhiu, nht là khi đi thăm các sòng bc Las Vegas, Macau..., thy quá "vĩ đi" nên nhiu người trong tp đoàn cm thy hoang mang. Thm chí, mt s ý kiến còn mun mi chuyên gia nước ngoài cùng làm. Nhưng tôi vn quyết đnh t làm. Vi vai trò tng thu, Coteccons đã điu hành hơn 30 nhà thu Nht, Trung Quc, Singapore... cùng thc hin d án. Và đến nay, d án được đi tác đánh giá tt.

- Xu hướng hp tác, mua bán, sáp nhp doanh nghip thi gian qua khá ph biến, tuy nhiên cũng không ít trường hp không thành công. Vi kinh nghim sáp nhp vi Unicons và hp tác vi Kusto, ông có th chia sđôi chút kinh nghim?

- Mun hp tác vi ai, kết bn vi ai, đi vi ai thì phi biết rõ h là người thếnào, và quan trng là phi hiu mc đích ca nhau. Thc tế, nhiu cuc sáp nhp tan rã vì c hai bên không có s tin tưởng ln nhau, có trường hp bênđi tác góp vn c người đến kim soát quá cht ch nên công ty "bó tay", không được quyn quyết đnh, dn đến kinh doanh không hiu qu

V phía doanh nghip, cũng có không ít trường hp mơ màng rng hp tác vi các quđu tư s giúp qun trtt hơn, cũng có doanh nghip hp tác đ đánh bóng thương hiu. Mc đích chính ca các qu đu tư là li nhun, h ch có rt ít người nên không h tr gì v qun tr.

Khi hp tác vi Unicons hay Kusto, Coteccons có mc đích rt rõ ràng. Vi Kusto, chúng tôi gii quyết được ngun tin mt trong lúc khó khăn đ tiếp tc thc hin các d án ln, có d án cngàn t đng phi hoàn thành trong 8 tháng, nên gii pháp này đã mang li hiu qu. Còn vic sáp nhp vi Unicons là bước đi đu tiên nhm phân khúc các d án có quy mô nh hơn. Sáp nhp vi Unicons còn được kỳ vng s giúp tp đoàn tn dng được ngun lc tt hơn, phát huy li thế quy mô và nâng cao năng lc đu thu.

- Nhiu năm trong vai trò thuyn trưởng, ông tâm đc nht điu gì?

- Tôi thích mt công ty giàu v con người hơn là mt công ty giàu v tài sn. Vì vy, vic thu hút nhân tài, đào to đi ngũ lãnh đo kế cn luônđược Coteccons chú trng và ưu tiên. Trong tương lai gn, mt thế h tr ca Coteccons đy nhit huyết, không ngng đi mi, sáng to, dám nhn trách nhim s là chìa khóa thành công cho mt chu kỳ tăng trưởng mi. 

- Có phi trong đi ngũ kế tha ca Coteccons, ng viên đu tiên s là con trai ông? 

- Không. Mc dù con trai tôi cũng theo hc lĩnh vc xây dng nhưng li có chn la khác. Có th sau này sthành lp công ty riêng ch không v Coteccons. Và tôi tôn trng quyết đnh ca con.

- Năm 2014 cũng là 10 năm ngày Doanh nhân Vit Nam. Ông nghĩ gì v vic tôn vinh doanh nhân? 

- Tôi thy đi ngũdoanh nhân Vit Nam hin nay đang ngày càng ln mnh, trưởng thành vàđóng góp rt nhiu cho xã hi, cng đng và s thnh vượng ca đt nước. Tuy nhiên, nếu vinh danh doanh nhân, theo tôi nên tp trung vào ba tiêu chí: Mt là đã nuôi sng bao nhiêu người, hai là đóng góp được gì cho xã hi, ba là đãđóng được bao nhiêu thuế cho ngân sách nhà nước. Hin nay, bình chn các gii thưởng cho doanh nhân đu có các tiêu chí này nhưng vn chưa c th

- Xin ghi nhn ý kiến ca ông và cơn ông v bui trò chuyn này!
Nguồn: Doanh nhân sài gòn

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét