Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả

Bạn mua một máy tính xách tay mới và nó khá nhanh và mượt nhưng sau một vài năm bạn cảm thấy nó quá chậm chạp và đôi khi bạn đã nổi khùng vì điều đó. Dưới đây là một số cách đơn giản và không xa lạ với nhiều người, nhưng lại thực sự có hiệu quả trong việc tăng tốc và nâng cao hiệu suất của máy tính đặc biệt đối với những máy có cấu hình yếu.

1. Cập nhật phần mềm Antivirus
Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả
Đầu tiên có thể máy tính của bạn chậm là do nhiễm virus hoặc nhiễm phần mềm gián điệp nào đấy. Giờ bạn hãy chọn một diệt virus đáng tin cậy, cài đặt quyét toàn bộ hệ thống của mình và kiểm tra xem thử có chương trình độc hại nào không và khác phục chúng đi.

2. Chạy Disk Cleanup và chống phân mảnh

Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả

Nếu quét virus rồi mà bạn không thấy có bất kỳ chương trình nguy hại nào thì hãy Disk Cleanup và chống phân mảnh giúp xóa bỏ các chương trình dư thừa vô ích và chống phân mảnh cho ổ đĩa để giúp tăng tốc hệ thống của bạn.
Nói ngắn gọn, ổ đĩa bị phân mảnh sẽ làm các dữ liệu bị đảo lộn và sắp xếp 1 cách lộn xộn, khiến cho Windows phải mất nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm và truy cập dữ liệu, tương tự như "nỗi khổ" tìm tài liệu trên một bàn làm việc bề bộn. Thực hiện công việc chống phân mảnh như là thao tác để sắp xếp lại “bàn làm việc” của bạn để dữ liệu có thể dễ dàng tìm kiếm hơn
Bạn có thể dùng chương trình có sẵn trong Windows hoặc chương trình của bên thứ 3 như Advanced System Care,  Glary Utilities, Ccleaner, Auslogics BoostSpeed, Obit Smart Defrag...

3. Loại bỏ các chương trình không sử dụng
Vào Control Panel và Remove Programs và kiểm tra xem các chương trình nào bạn không sử dụng thì hãy loại bỏ nó đi. có những gói phần mềm bạn đã tải về và cài đặt mà bạn không bao giờ sử dụng. Cái này thực sự xảy ra với nhiều người, đôi khi bạn không để ý khi cài đặt một chương trình nào đó mà chấp nhận cài đặt thêm những phần bổ trợ không cần thiết và đôi khi lại nguy hại nữa, nên từ giờ trở đi bạn hãy cẩn thận xem thử mình cài đặt chương trình gì và có chương trình nào ăn theo không, có thể chọn Custums để cài đặt cho hiệu quả. Việc này giải phóng không gian đĩa và tăng tốc máy tính.

4. Xóa các tập tin không sử dụng và dọn rác
Mở My Documents trên máy tính sau đó rà soát tập tin và các tài liệu ở đây bạn không cần nữa và xóa chúng đi. Những tập tin này chiếm không gian lưu trữ, và ổ đĩa cứng nên làm chậm máy của bạn ấy. 

7. Tắt chế độ tự động khởi động chương trình
Có quá nhiều chương trình tự khởi động cùng hệ thống sẽ khiến cho Windows mất nhiều thời gian hơn để khởi động. Không những thế, các chương trình này còn chiếm dụng tài nguyên trên hệ thống, ngay cả khi không cần dùng đến chúng.
Giảm thiểu các chương trình không cần thiết khi khởi động sẽ giúp góp phần cải thiện tốc độ của hệ thống. Thực hiện bằng cách dưới đây 
- Click vào Start, chọn Run và điền msconfig vào hộp thoại, nhấn Enter (đối với Windows XP) hoặc với Windows Vista chỉ đơn giản kích vào Start, điền mscofig vào hộp thoại Search và nhấn Enter
- Hộp thoại System Configuration hiện ra, bạn chọn tab Startup để xem danh sách các chương trình tự khởi động cùng hệ thống. Dựa vào danh sách này, bạn nên giữ lại hoặc bỏ đi các chương trình không cần thiết, góp phần cải thiện hệ thống.


Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả

Lưu ý: Bạn chỉ nên giữ lại các chương trình bảo mật (firewall hoặc antivirus) trong Startup. 
6. Kiểm tra lỗi ổ đĩa  

Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả

Thỉnh thoảng, một lỗi trong đĩa là nguyên nhân của một hệ thống chậm. Vào My Computer, sau đó kích chuột phải vào ổ cứng và click vào properties. Mở tab Tools và đi đến phần Error Checking. Chọn Check và nhấn OK. Bạn có thể lên lịch trình Check Disk cho phép bạn đặt thời gian để quét thuận tiện hơn và như vậy bạn sẽ không quên. 

Thủ thuật tăng tốc máy tính hiệu quả

7. Dọn dẹp màn hình Desktop.
Đây cũng là điểm lưu ý cho các bạn, có nhiều bạn cứ để shortcut kín cả màn hình luôn làm như thế sẽ khiến cho quá trình khởi động máy trở nên lâu hơn. Do vậy, hạn chế đặt dữ liệu trên desktop cũng là một cách giúp cải thiện tốc độ hệ thống.
Nếu có quá nhiều dữ liệu, tốt nhất đặt chúng vào “My Documents”, hoặc có thể đặt chúng trong các thư mục riêng rẻ trong ổ đĩa, theo từng nội dung. Sau đó, tạo các shortcut của các thư mục hoặc file thường dùng trên desktop để có thể truy cập nhanh hơn,
Bằng cách này, bạn có thể giải phóng bộ nhớ hệ thống, giảm thiểu thời gian truy cập cũng như tần số sử dụng ổ cứng và cải thiện tốc độ phản ứng của hệ thống.
Thực hiện các bước trên sẻ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất cho chiếc PC đáng yêu của bạn ấy.
Ducthience.blogspot.com chúc các bạn thành công!!!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét